Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Cách học tiếng Anh cho người mới bắt đầu
Let's start in English
Trên Thế Giới, tiếng Anh là một ngôn ngữ khá dễ so với các ngôn ngữ khác, nó không khó như tiếng Việt của chúng ta. Nhưng một số người ở Việt Nam lại nói tiếng Anh rất khó, họ không thể học được tiếng Anh, tiếng Anh là quá sức với họ...Bạn có biết tại sao không? Vì họ không tin tưởng vào bản thân mình, họ mặc định rằng họ không thể học được tiếng Anh và tất nhiên họ sẽ không cố gắng hết sức để chinh phục nó. Còn một số khác thì họ tin tưởng rằng họ có thể học tiếng Anh, họ có thể giao tiếp tốt được tiếng Anh, và họ muốn học tiếng Anh ngay lập tức, nhưng họ lại không biết nên bắt đầu như thế nào là hiệu quả nhất để tập trung vào cải thiện nó. Nếu là bạn bạn sẽ làm gì?

Xác định lý do, mục đích và kế hoạch học tập  

Trước khi trả lời câu hỏi : “Mình nên bắt đầu từ đâu?” bạn nên biết rõ: Tại sao bạn muốn học tiếng Anh? Là bởi vì bản thân bạn muốn hay bạn bị tác động bởi một yếu tố bên ngoài khiến bạn có nhu cầu học? Giống như tất cả quyết định khác của cuộc sống, mục đích học tiếng Anh luôn nên xuất phát từ sự yêu thích của bạn. Một khi bạn đã biết được lý do thì việc xác định mục đích là quá dễ dàng. Nhưng làm thế nào để đạt được mục đích đã đề ra? Lập kế hoạch học tập là bước tiếp theo bạn nên làm. Lập kế hoạch là cách bạn có thể tối ưu thời gian của mình để tập trung vào mục đích của bạn. Việc lập kế hoạch trước tiên phụ thuộc vào việc thời gian. Bạn muốn học thành thạo tiếng Anh trong bao lâu? Mỗi bạn chắc chắn sẽ có câu trả lời riêng. 


Chủ nhật
Đọc truyện tiếng Anh trẻ em, làm bài tập, tổng kết lại các câu chuyện.
Thứ hai
Viết một bài giới thiệu hoạt động hàng ngày và kiểm tra lại chính tả cũng như ngữ pháp.
Thứ ba
Học 5 từ mới về công việc và đặt câu minh họa + nghe nhạc tiếng Anh
Thứ tư
Học 5 cụm từ thường gặp trong giao tiếp qua điện thoại. Viết một đoạn hội thoại ngắn rồi luyện tập với người thân;
Thứ năm
Ôn tập lại 5 từ mới đã học. Luyện các từ vựng chỉ đồ đạc trong nhà;
Thứ sáu
Luyện tập lại 5 câu đã học ngày thứ 4 + 5 câu thành ngữ thường gặp trong giao tiếp
Thứ bảy
Ôn tập lại các từ vựng học tiếng Anh trong tuần. Cố gắng viết một câu chuyện đơn giản và sử dụng các từ đã học.

Chủ động tạo ra môi trường tiếng Anh xung quanh mình


1. Học tiếng Anh từ đầu giống như trẻ em đang tiếp cận với thế giới ngôn ngữ một cách từ từ. Đầu tiên là học nghe sau đó đến nói, đọc và viết. Luyện nghe tiếng Anh bằng việc nghe các chương trình radio bằng tiếng Anh, xem các kênh truyền hình tiếng Anh hay đọc truyện, nghe nhạc tiếng Anh...
Cách học tiếng Anh cho người mới bắt đầu
Tự tạo môi trường học tiếng Anh
2. Làm quen với người nước ngoài, trò chuyện với họ. Bạn đừng ngại ngùng gì khi nói tiếng Anh với họ cả, và khi bạn nói sai họ sẽ không bao giờ cười bạn đâu, mà họ còn rất nhiệt tình giúp bạn sửa lỗi nữa kìa. Ví dụ, khi bạn gặp một người Mỹ và họ muốn nói tiếng Việt với bạn vì họ thích tiếng Việt, khi họ nói sai tất nhiên bạn sẽ rất vui vẻ giúp đỡ họ vì họ đang học tiếng Mẹ Đẻ của mình cơ mà, đúng không? Vậy thì với họ cũng thế thôi, nên bạn đừng lo lắng gì khi nói chuyện với họ cả mà cứ thoải mái luyện tập tiếng Anh với họ nhé.
3. Đọc các câu chuyện thiếu nhi, các danh mục quảng cáo, bài hát, các nhãn hiệu, bao bì bằng tiếng Anh.
4. Học tiếng Anh qua mạng Internet: Đó cũng là một cách khá tốt cho bạn tạo môi trường tiếng Anh của mình, bạn có thể tìm hiểu một số website học tiếng anh miễn phí, hay lên các diễn đàn tiếng Anh để trao đổi tiếng Anh với cộng đồng.
5. Học từ vựng:  Bạn nên có một cuốn sổ tay từ vựng của riêng mình, ghi lại tất cả những từ vựng bạn học được, hay những kiến thức tiếng Anh cần ghi nhớ để có thể học ở bất kỳ đâu. Và nhớ là học ít một, một ngày chỉ nen học 5 từ là đủ, và luyện tập lại nó hàng ngày.
6. Viết nhật ký bằng tiếng Anh. Bạn có thể viết những điều bạn ấn tượng trong ngày hay nói về một ngày của bạn. Bạn nên bắt đầu trang nhật ký của mình bằng các chủ đề đơn giản như:
       How do you feel?
       How is the weather?
       What did you do today?
       How is your day start?
7. Nếu có điều kiện bạn nên đi tham quan các nước nói tiếng Anh. Ở đó bạn sẽ có một môi trường rất tốt với những người bản xứ, ngoài ra bạn còn có cơ hội tìm hiểu thêm về kinh nghiệm sống, thói quen cũng như văn hóa của họ.

Học đều cả 4 kỹ năng

Hầu hết các bạn đều muốn giao tiếp bằng tiếng Anh một cách thành thạo, muốn thế thì bạn phải là người học đều cả 4 kỹ năng NGHE - NÓI - ĐỌC - VIẾT. Chỉ thành thạo một trong 4 kỹ năng sẽ không giúp ích gì cho bạn cả. Bốn kỹ năng này được phân thành 2 nhóm: Đầu vào gồm có Listening và Reading, đầu ra gồm có Speaking và Writing. Bạn muốn có đầu ra thì tất nhiên đầu vào phải đủ. Do đó, bạn phải nạp đầy năng lượng đầu vào để có thể có đầu ra chất lượng nhất. Trước tiên, bạn hãy luyện nghe, nghe thật nhiều tiếng Anh để tạo được vùng ngôn ngữ trong vỏ não. Sau đó bạn mới học nói, học giao tiếp với người khác, bạn đọc một lá thư của bạn bạn, sau đó bạn viết lại, hay với thời kỳ công nghệ bây giờ bạn có thể nhắn tin qua lại với bạn bè mình để luyện kỹ năng đọc và viết. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy bắt đầu với các bài học dễ phù hợp với khả năng của mình, để bạn có thể hiểu được ít nhất là 70%, như thế bạn sẽ không dễ bị nản trong quá trình học. Chính tả là kỹ năng giúp bạn đọc hiểu và viết tốt hơn. Từ vựng là ngữ pháp là kỹ năng hộ trợ cho viết, ngữ pháp phù hợp nhất với người mới bắt đầu là các thời thì cơ bản, chứ bạn không nên nhồi nhét những quy tắc ngữ pháp phức tạp vào học trước. Phát âm là một loại nằm trong kỹ năng nói. Từ việc học các kỹ năng nhỏ lẻ này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng hơn để chinh phục những kỹ năng tổng quan. Bạn hãy học từ từ, chậm mà chắc sẽ thu được hiệu quả cao nhất.

Chúc các bạn có một khởi đầu thuận lợi và gặt hái được thành công trong tiếng Anh!!!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét