Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Học tiếng Anh bao lâu là đủ?
English is fun
" Học tiếng Anh bao lâu là đủ?", có bao giờ bạn đặt câu hỏi đó cho mình không? Rằng mình nên học tiếng Anh trong thời gian bao lâu? 1 năm, 2 năm, 3 năm hay nhiều hơn nữa? Và mỗi ngày mình phải học bao lâu để thu được hiệu quả tối ưu? Đối với từng bạn học sẽ có thể phân bố thời gian học khác nhau, nhưng theo chứng mình thì để có thể giao tiếp được trôi chảy một ngoại ngữ thì bạn sẽ phải bỏ ra 8000 giờ học chủ động ( không tính thời gian nghe bị động_ tắm ngôn ngữ ). Học tiếng Anh không thể nói là học trong mấy năm là có thể kết thúc được, vì nếu bạn ngừng luyện tập thì chỉ cần sau khoảng 1 - 2 tháng là bạn sẽ nhận thấy khả năng tiếng Anh đi xuống nhanh chóng, một số kiến thức bạn sẽ quên và không thể phản xạ nhanh được như thời gian trước đó. Vậy bạn nên đặt câu hỏi là "học tiếng Anh bao lâu để có thể giao tiếp thành thạo với người bản ngữ", hay " học tiếng Anh trong bao lâu thì có thể làm chủ được nó, đạt được mức Master English", Câu trả lời là " tới khi nào bạn có thể hoàn thành 8000 giờ học chủ động thì bạn sẽ có thể giao tiếp được thành thạo tiếng Anh". Nhưng 8000 giờ chủ động ở đây không phải bạn chỉ cần ngồi vào bàn học và viết ra cả list từ mới và ngồi " tụng" nó là có thể có hiệu quả, để 8000 giờ phát huy được tối đa tác dụng của nó thì bạn phải có được một phương pháp học thực sự tốt, một kế hoạch học tập có thể nói là hoàn hảo. Vậy câu hỏi kế tiếp là "một ngày nên học trong thời gian bao lâu là hợp lý và nên học những nội dung gì trước tiên?", nếu bạn tiếp tục đặt ra câu hỏi đó thì bạn đã đạt được 20% hiệu quả trong việc học tiếng Anh của bạn rồi, bởi theo quy tắc 80/20 thì phương pháp học chiếm 20% thành công của bạn trong học tiếng Anh đó. Nếu bạn đặt câu hỏi đó, thì hiển nhiên bạn sẽ tìm cách tìm ra câu trả lời và đạt được 20% đầu tiên. Dưới đây, mình sẽ chia sẻ cho các bạn 20% đó, còn 80% thuộc về yếu tố tâm lý, các bạn sẽ phải tự rèn luyện để đạt được nó. Hy vọng rằng những nội dung dưới đây có thể giúp bạn dễ dàng hơn phần nào trong việc học tiếng Anh của mình ^^.

1. Không học quá sức

Nên nhớ 15 phút học tập mỗi ngày hiệu quả hơn là 2 giờ học tập mỗi ngày. Tuy nhiên 15 phút ở đây là ngày nào bạn cũng phải giành cho tiếng Anh, practice make perfect mà, ( gợi ý cho bạn là 15 phút, không hơn, không kém) bạn sẽ cảm thấy việc khởi đầu học tập trong ngày tiếp thao dễ dàng và nhẹ nhõm hơn, vì bạn không phải làm việc mệt mỏi quá giới hạn trong ngày hôm trước.

2. Bao nhiêu Anh văn trong một ngày là đủ?

5 cụm từ trong một ngày và 5 cấu trúc ngữ pháp tương ứng với 5 cụm từ đó. Có quá nhiều không nhỉ? Tuỳ thuộc vào trình độ và khả năng ghi nhớ, hãy lập cho bản thân yêu cầu tối thiểu và tối đa trong khoảng thời gian học tiếng Anh mỗi ngày. Bạn nhớ là không nên học những từ đơn lẻ nhé, thơ quy tắc 1 của tiến sỹ AJ Hoge thì khi bạn học theo cụm từ bạn không chỉ học được từ vựng, mà bạn còn có thể học được ngữ pháp cũng như ngữ cảnh của cụm từ đó, để khi bạn tình cờ gặp phải một tình huống tương tự bạn có thể bật ra ngay lập tức cả cụm chứ không phải suy nghĩ xem nên nói như thế nào, nên lắp ghép từ như thế nào cho chuẩn ngữ pháp. Còn nếu như bạn đã có một gốc khá tốt về tiếng Anh thì bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu về các câu nói thông dụng của người Mỹ hoặc mức độ cao hơn đó là tìm hiểu về các câu thành ngữ mà người bản ngữ hay dùng. Và hãy nghiêm khắc với bản thân mình đê hoàn thành "chỉ tiêu". Bí quyết để hoàn thành là hãy luôn mang bên mình một quyển sổ tay để ghi nhớ từ mới, và ôn lại khi cần.
Sau đó hãy dành 15 phút cuối tuần để ôn tập lại mọi thứ. Bạn sẽ có 50 từ mới mỗi tuần và 200 từ mới mọi tháng đây!

3. Đối xử tốt với bản thân đi nào!

Khi thất bại, người ta thường hay dể dàng trách thân mình, nhưng chẳng ai lại nghĩ đến việc khen bản thân một chút mỗi khi hoàn thành một công việc. Khi bạn đặt ra mục tiêu, và hoàn thành nó đúng hạn, hãy tự thưởng cho mình nhé! Ví dụ: Bạn có thể tự thưởng cho mình một bữa ăn thật thịnh soạn, hoặc đi chơi với bạn bè vào cuối tuần ( nhưng đi chơi là không được quên nhiệm vụ 15 phút đâu nha ^^).

4. Học tập với bạn bè.

Việc này thì không sai vào đâu được. Học nhóm là một cách vô cùng hiệu quả để bạn có để đạt được yếu tố về mặt tâm lý ( 80% ). Khi có bạn bè xung quanh, việc học tập sẽ trở nên vui nhộn và hứng thú hơn. Khi học với bạn bè các bạn nên chém gió loạn nên cũng được nhưng mà chém gió tiếng Anh nhé, như thế bạn có thể luyện được khả năng nói của mình. Hay các bạn có thể học ngữ pháp tiếng Anh, bình thường nếu học một mình với các quy tắc ngữ pháp các bạn sẽ rất dễ buồn ngủ nhưng khi học với bạn bè thì các bạn hoàn toàn có thể học một cách sáng tạo hơn, ví dụ như các bạn học 4 thì cơ bản trong tiếng Anh, sau đó các bạn viết nên một bài giới thiệu bản thân, hay một bài nói gì đó theo một chủ đề mà các bạn thấy thích theo chuẩn các thì mà các bạn vừa học, sau đó thay nhau lên thuyết trình bài của mình, những bạn còn lại thì nghe và nhận xét cho các bạn. Theo cách đó các bạn vừa có thể học được ngữ pháp, vừa học được kỹ năng viết, kỹ năng nói mà còn cả kỹ năng thuyết trình. Quá ấn tượng phải không nào? Các bạn hãy thử xem nha, kết quả sẽ khiến bạn bất ngờ đó. 
Bên cạnh đó, bạn nên đến các câu lạc bộ, hoặc đến các nhóm tiếng Anh để có thể luyện tập hiệu quả hơn.

Các bạn thấy thế nào về những cách trên? Mình thấy chúng khá hay và hiệu quả, nếu các bạn cũng cảm thấy thế thì còn chần chừ gì mà không bắt tay luôn vào việc chinh phục tiếng Anh nhỉ, hãy thực hiện 15 phút đầu tiên ngay từ ngày hôm nay nhé. Nếu bạn áp dụng mà thấy hiệu quả thì hãy chia sẻ cho bạn bè biết để họ cùng phát triển tiếng Anh, và cũng đừng quên chia sẻ cho mình hiệu quả các bạn thu được, và các bài học mà các bạn thấy bổ ích cho việc học tiếng Anh ha!

Cảm ơn các bạn rất nhiều! Chúc các bạn một ngày vui vẻ, tràn đầy năng lượng và hiệu quả!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét