Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

 

Cách học Từ Vựng hiệu quả
Cách học Từ Vựng hiệu quả

Làm thế nào để có thể học được Từ Vựng hiệu quả? 

Mình đã học Tiếng Anh được hơn 9 năm ở trường THCS, THPT và trường Đại học nhưng hầu như ở trên trường tôi chỉ học từ vựng bằng một cách truyền thống, tôi có cả một list các từ mới cho các bài học, sau đó tôi chỉ ngồi đọc nó để cố gắng ghi nhớ từ cũng như nghĩa của nó, tôi còn không biết từ đó được đọc như thế nào mà tôi chỉ đọc từ Tiếng Anh bằng việt hóa từ đó để cho dễ nhớ và tôi nghĩ tôi đọc như thế là đúng.  Thậm chí tôi còn dành cả mấy tiếng đồng hồ để ngồi Viết Thuộc và nhồi hàng gần hai mươi từ mới vào đầu, nhưng rồi kết quả của tôi là gì? Tôi chỉ nhớ ở thời điểm lúc đó, và sau chưa đầy một ngày không dùng đến nó, không ngồi đọc lại, không ngồi viết lại tôi quên gần như toàn bộ, và tất nhiên một thời gian mấy ngày sau tôi quên sạch không còn nhớ gì nữa. Và sau khi hỏi một số bạn bè thì tôi thấy đó cũng là cách học của các bạn ý và đương nhiên kết quả của họ cũng giống tôi.
Và sau kết quả như thế tôi đã đi tìm một cách học Từ Vựng khác với cách học truyền thống trước kia của tôi, một cách học Từ Vựng thực sự hiệu quả. Và bây giờ tôi đã tìm được nó, có thể nó với tôi là hiệu quả, nhưng biết đâu với bạn nó cũng sẽ mang lại một hiệu quả nhất định nào đó. Vì thế tôi xin chia sẻ cách học từ vựng mà tôi đã tìm ra và áp dụng thành công. Đó chính là cách học từ vựng SPA:
Sau đây là quy trình để áp dụng phương pháp học từ vựng này:
Trước tiên, bạn có một từ mới, bạn không biết cách đọc chính xác cũng như nghĩa của từ đó là gì?
Bước 1: Bạn tra từ điển Oxford để tìm hiểu nghĩa của từ qua các câu Tiếng Anh và tìm từ đó trên Google Image để hiểu rõ hơn, dễ dàng ghi nhớ nghĩa của từ hơn, hoặc sau khi bạn đã hiểu nghĩa rồi thì bạn có thể tự đặt câu cho từ đó theo nội dung mà bạn thích, nhưng nhớ là câu bạn tự đặt phải chuẩn ngữ pháp cơ bản nhé.
Bước 2: Tra cách đọc cũng như trọng âm của từ
Bước 3: Tưởng tượng ra tình huống ấn tượng có thể sử dụng từ đó ( dựa vào câu đã tra được ở từ điển)
Bước 4: Nói to và diễn với nhiều cảm xúc khi nhập vai vào tình huống đó
Bước 5: Làm Flashcard đơn giản và vẽ hình dựa trên tình huống đó. Một bên của tờ giấy viết từ và phiên âm và hình ảnh biểu tượng cho từ. Bên còn lại của tờ giấy viết nghĩa của từ và ví dụ minh họa.

Ưu điểm của SPA là gì?

SPA sử dụng Hình Ảnh, Cảm xúc cũng như sự lặp đi lặp lại ( làm flashcard ) là những cách thức ghi nhớ thông tin tốt nhất của bộ não chúng ta, cũng như chính bạn là người sáng tạo ra tình huống ấn tượng, nên sau này bất cứ khi nào bạn gặp phải một tình huống tương tự như thế hoặc dù bạn tình cờ gặp lại từ đó bạn sẽ liên tưởng ngay tới tình huống bạn đã tưởng tượng ra, và bạn sẽ nhớ từ đó được rất lâu.
Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm thực của mình trong quá trình học từ vựng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các nội dung khác tại: học tiếng anh miễn phí với Langtip
                         Hay: blog của mình

Chúc các bạn đạt được hiệu quả cao trong học Từ Vựng Tiếng Anh!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét